เราออกกำลังกายเพื่ออะไร?

ทำไมเราถึง’ต้อง’ออกกำลังกาย

140619_9662

        ผมเคยได้ยินประโยคหนึ่งมาว่า “การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” เป็นประโยคที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนอะไรเลย แต่หลายคนกลับมองข้ามการออกกำลังกาย อาจจะให้ความสำคัญมันน้อยลง หรืออาจจะไม่เคยใส่การออกกำลังกายไว้ในตารางการใช้ชีวิตของเขาเลยก็ได้

 คุณเคยป่วยจนกระทั่งต้องนอนโรงพยาบาลไหม

คุณเคยป่วยจนกินอะไรไม่อร่อยไหม

คุณเคยป่วยจนทำอะไรไม่ได้นอกจากนอนซมอยู่บนเตียงไหม

          ใครที่เคยประสบเหตุการณ์แบบนี้คงจะเข้าใจดีว่ามันเป็นช่วงเวลาที่แย่ขนาดไหน แต่ถ้าใครไม่เคยก็อย่ารอให้ถึงวันนั้นเลย การเจ็บป่วยคือความทุกข์อย่างหนึ่งที่ใครๆ ก็ไม่อยากจะเจอะเจอด้วยกันทั้งนั้น มันไม่ได้ส่งผลต่อร่างกายเพียงอย่างเดียว ทว่าจิตใจเราก็ห่อเหี่ยวและหดหู่ไปด้วย ความสนุกสนาน ความเพลิดเพลิน ถูกพรากจากไป นั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเราถึงต้องออกกำลังกาย เพราะว่าเราไม่อยากมีความทุกข์จากร่างกายและจิตใจที่เจ็บป่วยนั่นเอง

ทำไมเราถึง ‘ไม่’ ออกกำลังกาย

140619_9671

          เรามักจะมีข้ออ้างต่างๆ เพื่อมาสนับสนุนแนวความคิดที่จะ ‘ไม่’ การออกกำลังกายเสมอ  ไม่ค่อยว่าง เบื่อ เหนื่อย ไม่สนุก หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้เราออกห่างจากวงจรนี้ ความเคยชินมักจะทำให้เรารู้สึกสบาย นั่นคือ เมื่อไรที่เราต้องออกแรงต้านสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เราจะรู้สึกว่ามันช่างหนักหนาสาหัสเสียเหลือเกิน จากที่นั่งกดรีโมทบนโซฟานุ่มๆ ต้องมาออกแรงวิ่งบนลู่วิ่ง จากที่นอนอ่านหนังสือที่บ้านสบายๆ ต้องมาออกแรงยกลูกเหล็กในห้องยิม จากที่ได้นอนตื่นสาย ต้องมาแหกขี้ตาตื่นแต่เช้า สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแรงต้านที่ทรงพลังสำหรับใครหลายคน เราจะหาเรื่องเหนื่อยไปทำไมกัน หรือเราแค่ยังไม่รู้สึกชินกับมัน

          ถ้าการออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราไปแล้ว มันก็คงไม่ใช่การออกแรงต้าน(พฤติกรรม)อีกต่อไป เราจะไม่รู้สึกว่าต้องฝืนทำสิ่งนี้ ข้ออ้างต่างๆ ก็จะลดน้อยลง จนบางคนรู้สึกเสพติดการออกกำลังกายไปแล้ว มีความสุขกับเหงื่อซึมๆ สนุกสนานกับกล้ามเนื้อที่โตขึ้น นอนหลับสบาย เดินเหินคล่องแคล่วคล่องตัว และห่างหายการไปเยี่ยมเยียนคุณหมอที่โรงพยาบาล

          ร่างกายของเรา เราต้องใช้มันไปอีกนานแค่ไหนไม่มีใครรู้ แต่จะเป็นไรไปละ ถ้าเราจะดูแลมันบ้าง ก่อนที่เราไม่มีโอกาสได้ดูแลมันอีกต่อไปแล้ว มันเป็นหน้าที่ใครกัน คุณหรือคุณหมอ

แรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย

160223_3217

          แรงบันดาลใจถือเป็นเชื้อเพลิงอย่างหนึ่งสำหรับใครที่คิดจะเริ่มต้นการออกกำลังกายอย่างจริงจัง แต่เอาเข้าจริงๆ ผมว่าคนที่ออกกำลังกายอยู่แล้วก็ยังต้องการแรงบันดาลใจอยู่เหมือนกันในบางครั้ง (มันก็ต้องมีเบื่อ มีขี้เกียจกันบ้างสิ) แล้วอะไรคือ แรงบันดาลใจ เราจะสร้างมันขึ้นมาเองได้ยังไงกัน แต่ละคนก็คงมีวิธีการสร้างแรงบันดาลใจที่ต่างกันออกไป อาจจะลองเสียเงินค่าฟิตเน็ต พาตัวเองเข้าไปอยู่ในบรรยากาศที่มีแต่คนออกกำลังกาย อ่านหนังสือ เสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับการออกกำลังกาย ก็แล้วแต่ความถนัดความชอบของแต่ละคน แต่ถ้ามันยังอึนๆ นอยๆ พลังไม่ค่อยมา ลองวิธีผมดูก็ได้นะ

          1. ไปเดินเล่นตามโรงพยาบาล(รัฐ) ไปดูคนป่วยที่นอนอยู่บนรถเข็น ดูคนไข้ที่กำลังรอคุณหมอ มันจะเกิดทัศนคติกับตัวเองอีกรูปแบบหนึ่งทันที นอกจากเห็นใจคนป่วยที่อยู่ตรงหน้าแล้ว เราจะรู้สึกเห็นใจตัวเองขึ้นมาด้วย ถ้าคนตรงนั้นคือเรา มันจะเกิดความกลัว กลัวป่วย กลัวเจ็บ กลัวเสียตังค์ ความกลัวทำให้เราไม่ประมาท (แต่ต้องแยกแยะก่อนนะ ระหว่างเจ็บป่วยแบบชราภาพกับเจ็บป่วยก่อนเวลาอันควรมันต่างกัน ผมจะไม่พูดถึงเจ็บป่วยแบบชราภาพ) ผมว่าวิธีนี้มันเป็นแรงผลักดันทำให้เราฮึดสู้ได้ดีเลยทีเดียว เพราะมันไม่ได้เกิดจากคำพูดของคนอื่นที่ว่า “ออกกำลังกายมันดีอย่างนั้นดีอย่างนี้” แต่มันเกิดจากการคุยกับตัวเอง เกิดจากความรู้สึกลึกๆ ข้างในตัวเราเองมากกว่า มันไม่ใช่ว่าใครมาสอน มาสั่ง หรือบังคับเรา แต่มันคือความเต็มใจที่ออกมาจากข้างในตัวเราต่างหาก

          2. นึกถึงคนที่เรารักเข้าไว้ ฮ่ะ.! ยังไงกันคนที่เรารักเกี่ยวอะไรด้วย ถ้าเรารักใครเราก็อยากจะปกป้องดูแลเขาได้ใช่ไหม ใช่แล้ว ถ้าตัวเราเองยังเอาตัวเองไม่รอด แล้วเราจะไปดูแลคนอื่นได้อย่างไรกัน ลองนึกเล่นๆ ถ้าพ่อแม่ คนที่เรารัก หรือเพื่อนฝูงต้องการความช่วยเหลือจากเราในสถานการณ์ที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น (เป็นลม หมดสติ น้ำท่วม ไฟไหม้ แผ่นดินไหว อุบัติเหตุ ฯลฯ) ทำไมถึงยกตัวอย่างที่มันดูไกลตัวเหลือเกิน เพราะผมเคยเจอเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นมาแล้ว และผมก็ช่วยเหลือเขาเหล่านั้นไม่ได้ด้วยนะสิ

          ผมเชื่อว่า ‘ความรัก’ เป็นอีกแรงบันดาลใจหนึ่งที่จะผลักดันให้เราอยากมีร่างกายที่แข็งแรงเพื่อคนที่เรารัก คุณปู่อยากมีอายุยืนเพื่อได้เล่นกับหลานชาย คุณย่าอยากมีเรี่ยวแรงเพื่อไปงานรับปริญญาหลานสาว คุณพ่ออยากรอวันที่ลูกๆ ประสบความสำเร็จในชีวิต หรือเราสองคนอยากมีร่างกายที่แข็งแรงเพื่อออกไปท่องโลกกว้าง

          แค่สองข้อก็อาจจะทำให้เรารู้สึกฮึด มีกำลังใจที่จะหันมาใส่ใจสุขภาพตัวเองได้แล้ว ทุกคนมีเวลาให้กับร่างกายตัวเองอยู่แล้ว เพียงแต่เราไม่ได้ให้ความสำคัญกับมันเท่านั้นเอง ถ้ามีคนมาจ้างให้คุณออกกำลังกาย คุณจะมีเวลาไหม แน่นอนคุณสามารถเจียดเวลาให้กับมันได้แน่ ถ้ามันเป็นตัวเลขที่มากพอสำหรับคุณ

เรามาออกกำลังกายเพื่อ ‘ตัวเอง’ และ ‘ผู้อื่น’ กันเถอะ

 

CLICK >> โฆษณาเทิดพระเกียรติ “เพื่อคนข้างหลัง”

 

king-badminton

“การรักษาความสมบูรณ์แข็งแรง เป็นปัจจัยของเศรษฐกิจที่ดีและสังคมที่มั่นคง พราะร่างกายที่แข็งแรงจะอำนวยผล ให้สุขภาพจิตใจสมบูรณ์ และเมื่อมีสุขภาพสมบูรณ์ ดีพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจแล้ว ย่อมมีกำลังทำประโยชน์ สร้างสรรค์เศรษฐกิจและสังคมของบ้านเมืองได้เต็มที่”

พระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 

22 ตุลาคม พ.ศ. 2522

Leave a Reply

