ช่วงเวลาที่ดีที่สุด

150313_4358

ถ้าให้ลองหลับตาแล้วนึกถึง ‘ช่วงเวลาที่ดีที่สุด’ เราจะนึกถึงอะไร อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของวัน ของเดือน ของปี หรือของชีวิตก็ได้ ทุกสิ่งทุกอย่างคงจะมีช่วงเวลาที่ดีที่สุดของมันด้วยกันทั้งนั้น แต่มันมักจะกินระยะเวลาเพียงแค่ช่วงสั้นๆ เฉกเช่นมวลหมู่ดอกชมพูพันทิพย์ที่มักจะออกดอกมาให้เราชี่นชมเพียงไม่กี่วันก็ร่วงโรยจากไป นี่อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของมันก็ได้ ช่วงเวลาที่ใครต่อใครก็ต่างมาชื่นชม และอยากถ่ายรูปด้วย ช่วงเวลาที่ทุกคนต่างมีความสุข และเพลิดเพลินกับความงามในตัวของมัน

 

150313_4409

แล้วช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเราเป็นแบบไหนละ? ช่วงเวลาที่รายล้อมไปด้วยคนที่เรารัก ช่วงเวลาที่เราได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ช่วงเวลาที่เราประสบความสำเร็จในชีวิต ช่วงเวลาที่เรามีอิสรภาพทางการเงิน ทุกคนต่างก็มีช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่แตกต่างกันออกไป หรือเรียกง่ายๆ ว่า..‘ช่วงเวลาแห่งความสุข’ 

 

150313_4383

ขณะที่ดอกไม้เริ่มร่วงโรย ความงดงามเริ่มนับถอยหลัง ฤดูกาลเริ่มแปรเปลี่ยนไป ช่วงเวลาที่ดีที่สุดกำลังจะหมดลง มันมักจะไม่เคยอยู่กับเราได้นานเลย เพราะอะไรกัน?

 

150313_4362

ความ ‘พิเศษ’ แยกสิ่งต่างๆ ออกจากความ ‘ธรรมดา’ นี่อาจเป็นเหตุผลที่ว่า ช่วงเวลาพิเศษหรือช่วงเวลาที่ดีที่สุดมักจะมีระยะเวลาเพียงสั้นๆ เพราะถ้ามันมีระยะเวลาที่ยาวนาน มันคงเป็นแค่ความธรรมดา เราไม่ตื่นเต้นกับใบไม้สีเขียว เราไม่สนใจกับดอกไม้ที่แห้งเหี่ยว เพราะมันเต็มไปด้วยความธรรมดา และพบเห็นได้ทั่วไป

 

150313_4377

ถ้า 365 วันที่ต้นไม้ต้นนี้ออกดอกเป็นสีชมพู ทุกหนทุกแห่งมีแต่สีชมพู ความธรรมดาเข้าแทนที่ความพิเศษ ทุกช่วงเวลาต่างก็เท่ากันหมด แล้วใครกันเล่าจะมานอนถ่ายรูปเล่นอยู่แบบนี้ จะมีสักกี่คนกันหรือที่ชื่นชมและเพลิดเพลินกับความงามของมันเหมือนอย่างเคย

 

 

 

150313_4359

มันเป็นเรื่องที่ยากและเกินตัวเราไปหน่อย ถ้าเราจะทำให้ทุกช่วงขณะ ทุกวินาทีเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด วิชาเราอาจยังไม่แกร่งกล้าดังเช่นพระอรหันต์ที่ฝึกตนบำเพ็ญเพียรมาดี แต่พอจะเป็นไปได้ไหม ถ้าเราจะทำให้วันในแต่ละวันมีช่วงเวลาที่ดีที่สุดเกิดขึ้นบ่อยคร้ัง

 

150313_4354

คุณค่าในตัวเองอาจเกิดจากสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของวันนี้มีอะไรบ้าง ตอนไหนที่เราคิดว่ามันเป็นช่วงเวลาที่พิเศษ คนอื่นจะบอกว่าธรรมดาหรือพิเศษไม่รู้ แต่สำหรับเรา นับไหมละ? นับหมดถ้าสดชื่น.!! งั้นลองจดออกมา ลองนึกถึงมันก่อนนอน สุดท้ายแล้วช่วงเวลาก่อนนอนอาจจะเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่ดีที่สุดของวันนี้ก็ได้นะ

 

150313_4364

วันนี้..เรามีช่วงเวลาที่ดีที่สุดแล้วรึยัง?

Leave a Reply

