ก้าวเล็กๆ

การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดแล้ว รองเท้าคู่เดียวก็ออกลุยได้เลย จะใกล้จะไกลอันนี้แล้วแต่กำลังของแต่ละคน แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น ประเด็นอยู่ที่ ซักทีเหอะ!” 

ทำไมถึงยกประเด็นเรื่อง ‘การวิ่ง’ เพราะผมคนหนึ่งที่ไม่ชอบการออกกำลังกายประเภทนี้ แต่ส่วนตัวชอบออกกำลังกายอยู่แล้ว จึงมองเป็นความท้าทายว่า เราจะทำให้มันเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตได้อย่างไร

ทำให้ผมมองย้อนไปในทุกๆ เรื่องของชีวิตประจำวันว่า คนเราจะเปลี่ยนแปลงตัวเองหรือพัฒนาตัวเองไปในแนวทางที่เราต้องการได้อย่างไร ในเมื่อมันไม่ใช่สิ่งที่ชอบ ไม่ได้อยากทำ ไม่ต้องการมีช่วงเวลาของกระบวนการ แค่อยากได้ผลลัพธ์ และสิ่งที่ผมได้ยินมากที่สุดในช่วงเวลานี้คือเรื่อง อยากลดน้ำหนักต้องทำยังไง อยากออกกำลังแต่ขี้เกียจ มันอาจเป็นอะไรที่สุดโต้งของพฤติกรรมเดิมของคนคนนั้น

ข้อแม้ทั้งทางร่างกายและจิตใจมักผุดออกมาทุกครั้งที่คิดจะ ‘เริ่มต้น’ ลำดับความสำคัญถูกแทนที่ด้วยสิ่งอื่นเสมอ ไม่สนุกบ้างล่ะ น่าเบื่อบ้างล่ะ ปวดหัวเข่าบ้างล่ะ น้อยมากที่ผมจะชนะเสียงเหล่านี้ในหัว ถึงแม้มันจะไม่ใช่เป้าหมายใหญ่โตอะไร ไม่ทำก็คงไม่ตาย ไม่เริ่มตอนนี้ชีวิตก็ดำเนินต่อไปได้ ความสลักสำคัญของชีวิตไม่ได้อยู่ที่จะวิ่งหรือไม่วิ่ง ทว่าวินัยในการชนะใจตัวเองต่างหาก นั่นสิ! งั้นขอเปลี่ยนการสร้างวินัยจากการเริ่มพับผ้าห่มผ้าปูที่นอนหลังตื่นนอนตอนเช้าก่อนดีกว่า มันใช้แรงต้านน้อยกว่าเยอะ แค่เป้าหมายเล็กๆ แค่นี้สบายมาก!

เรามักท้อแท้เมื่อสิ่งที่ทำไม่เห็นผลลัพธ์เสียที จนต้องล้มเลิกไปก่อนทุกครั้ง แต่ถ้าสิ่งที่ทำนั้นมันเล็กมากๆ มากเสียจนเกิดผลลัพธ์ในทันตา เราจะรู้สึกว่า เอ่อ..กูก็ทำได้นะ! คล้ายเป็นสิ่งที่เพิ่มกำลังใจให้เราอยากทำมันอย่างต่อเนื่องและต่อไป

ทำไมต้องเก็บที่นอนตอนเช้าด้วย มันเป็นคำพูดของ พลเรือเอกวิลเลียม แฮรรี แมคเรเวน (William H. McRaven) อดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือของสหรัฐฯ หรือ ผบ.หน่วยซีล เป็นหน่วยที่ขึ้นชื่อเรื่องความบ้า ทรหด แข็งแกร่ง และ วินัย‘ 

เขาแนะนำให้เริ่มจาก การจัดการเตียงนอนของคุณในตอนเช้า ผมได้ยินครั้งแรกก็งงว่า เก็บที่นอนของตัวเองมันไปเกี่ยวอะไรกับ การเปลี่ยนแปลงโลก เขามองว่าถ้าเช้าวันนี้คุณจัดการกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ รอบตัวคุณได้ คุณก็สามารถจัดการกับสิ่งใหญ่ๆ รอบตัวคุณได้เช่นเดียวกัน และในอีกมุมหนึ่ง ถ้าวันนี้คุณผิดหวังหรือพ่ายแพ้กับสิ่งต่างๆ นอกบ้านมา เมื่อคุณเปิดประตูห้องก้าวเข้ามาในโลกของคุณ คุณจะพบเตียงนอนที่เรียบร้อย ที่เกิดจากวินัยเล็กๆ น้อยๆ ของคุณเมื่อเช้านี้ มันทำให้คุณรู้ว่าอย่างน้อยวันนี้ก็ใช่ว่าจะเป็นวันที่แย่ไปเสียทุกอย่าง คุณได้ชนะตัวเอง คุณได้สร้าง ‘วินัย’ ในตัวเอง จากสิ่งที่เคยคิดว่าไม่ได้สลักสำคัญอะไรกับคุณขึ้นมาหนึ่งผลงานเลยนะ

“If you want to change the world, start off by making your bed” 

เอาใหม่! ทีนี้เราอาจจะเริ่มจาก ก้าวเล็กๆ ในทุกๆ เรื่องเพื่อสร้างวินัย เดินรอบสวนแทนการวิ่ง เดินขึ้นบันไดรถไฟฟ้าแทนบันไดเลื่อน เดินขึ้นตึกแทนการใช้ลิฟท์ กินอาหารที่ไม่มีประโยชน์น้อยลงแทนการหยุดกินไปเลย และพับผ้าห่มเก็บที่นอนให้เรียบร้อยทุกเช้าหลังตื่นนอน

ซึมๆไปก่อน.!!

Leave a comment