พล็อตชีวิต

คุณคะ คุณเคยคิดเรื่องการสร้างครอบครัวบ้างมั้ย ผมยิ้ม อืม..ก็เคยอยู่เหมือนกันครับ แต่ตอนนี้เลิกคิดไปแล้ว อ่าวทำไมละ คุณก็ไม่ใช่เด็กๆ แล้วนะ เธอไม่ใช่คนแรกที่ถามผมเรื่องนี้ แต่ผมเข้าใจและผมจะตอบเธอ

ผู้หญิงต้องการความชัดเจนและแน่นอนกับชีวิตมากกว่าผู้ชายเสมอ ขณะที่ผมวิ่งเล่นดีดลูกแก้ว เธอจำลองการเป็นแม่กับตุ๊กตา ป้อนน้ำป้อนข้าวเลี้ยงลูกแล้วล่ะ ผมถามอะไรหน่อย คุณเริ่มพล็อตชีวิตคุณตั้งแต่อายุเท่าไร คุณหมายถึงอะไรคะ วางแผนชีวิตน่ะเหรอ ใช่ครับ อืม..คงตั้งแต่จบม.6มั้ง

ฉันสอบเข้ามหาลัยนี้ เพื่อเรียนคณะนี้ จบออกมาทำงานตามที่เรียน แต่งงานตอนยังไม่สามสิบ มีลูกสามสิบต้นๆ มีบ้าน มีรถ มีสามีที่น่ารัก มีลูกที่ดี ฉันยืนรดน้ำต้นไม้ในขณะที่ลูกๆ กำลังวิ่งเล่นกันสองคนในสวนหน้าบ้าน จริงๆ วันนี้ฉันต้องขับรถไปรับลูกๆ ที่โรงเรียนเพื่อพาไปลงสระว่ายน้ำด้วยล่ะ ผมปล่อยให้เธอร่าย แล้วยังไงต่อครับ ติดแค่เรื่องเดียวเท่านั้น เรื่องอะไรครับ ฉันยังหาแฟนไม่ได้!

ดูเธอมั่นใจว่าปัญหาที่ทำให้พล็อตชีวิตเธอพังทลายมีเพียงเรื่องเดียว ถ้าคุณเจอคนที่ใช่ ชีวิตคุณจะวิ่งเป็นเส้นตรงหนึ่งสองสามสี่เลยเหรอ ก็ถ้าคนที่ใช่มันก็ต้องเป็นอย่างนั้นแหละ! เธอสวนกลับทันควัน คุณเคยคิดมั้ยว่าคนที่ใช่จะเบื่อคุณ จะเลิกกับคุณ หรือจะตายจากคุณขณะที่ชีวิตคุณกำลังไปได้สวย โห..ทำไมคุณมองโลกในแง่ร้ายจัง

ขอโทษครับ ผมไม่ได้มีเจตนาทำลายความฝันคุณ ผมแค่ยกตัวอย่างขึ้นมา ฉันจะไปรู้ได้ยังไงว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง เธอเริ่มเสียงแข็ง แล้วคุณจะไม่ให้ฉันวางแผนอะไรกับชีวิตเลยรึไงคะ เปล่าครับ ผมขอโทษครับ ผมทิ้งสเปซก่อนขึ้นประโยคใหม่ ไม่ใช่คุณคนเดียวหรอกที่สร้างพล็อตให้กับชีวิต ผมก็เป็น ฮ่าๆ ผมกลั้วหัวเราะให้ความตึงเครียดลดลง

ยังไงคะ? ก็ไม่ยังไง ก็แค่ความสัมพันธ์มาถึงทางตัน ความสุขไม่สามารถใช้คำว่า เรา แต่เป็น เธอ ฉัน นั่นทำให้ผมเข้าใจว่า ชีวิตไม่ใช่นิยายที่เราจะพล็อตขึ้นมาดื้อๆ เราไม่สามารถยื่นบทพ่อ แม่ คนรัก ตัวร้ายให้ใครก็ได้มาเล่นตามบทที่เราเขียน

บทสนทนาเริ่มตึงเครียด ผมอยากผ่อนคลายมากกว่านี้ แต่ดูเหมือนเธอสนใจมากขึ้น คิดอะไรอยู่ครับคิ้วย่นเชียว ฉันกำลังทบทวนชีวิตที่ผ่านมา ผมขอโทษนะที่พาไปเรื่องอะไรก็ไม่รู้ ผมอยากเห็นคุณมีความสุข คุณน่าจะวางใจกับชีวิตมากกว่านี้ พอคุณพูดแบบนี้มันทำให้ฉันเริ่มปลงกับชีวิตเลยค่ะ

ผมเป็นห่วงคุณ หน้าตาคุณไม่สดใสเหมือนคนที่ผมรู้จัก เธอนิ่งเงียบ เพื่อนๆ ฉันแต่งงานมีลูกกันหมดแล้ว ส่วนฉันน่ะเหรอ..เฮ่อ ทำงานงกๆ แถมแฟนก็ไม่มี ผมยิ้มให้กำลังใจเธอ วันนี้เธอคงเหนื่อย เธอแค่อยากระบายความรู้สึก และผมก็ยินดีรับฟังเธอ

Leave a comment