ความรู้ & ความรัก

มีคนเคยบอกว่า ‘ความรู้’ คืออาวุธ และอาวุธจะทำให้เราปลอดภัยจากศัตรู และทำให้เรามีความสงบสุข
.
คำถามคือ ถ้าเราอ่านหนังสือไม่ออก จะทำให้เรามีความรู้ได้น้อยลงไหม? และเมื่อเรามีความรู้น้อย จะทำให้เราไม่มีความสุขใช่ไหม? หรือมีความสุขน้อยลง?
.
งั้นแปลว่า ‘ความรู้’ แปรผันกับ ‘ความสุข’ จริงเหรอ?
.
เรารู้มาว่าคนเฒ่าคนแก่หลายคนที่อยู่ต่างจังหวัดอ่านหนังสือไม่ออก ความรู้การศึกษาน้อยแค่ ป.4 หลวงตา หลวงพ่อหลายรูปก็ไม่รู้หนังสือ ไม่ได้เรียนสูง
.
หากใครเดินทางบ่อยๆ และพบเจอคนเหล่านี้จะรู้ว่า รอยยิ้ม เสียงหัวเราะของพวกเขาเกิดขึ้นง่ายกว่าคนมีความรู้หรือคนมีการศึกษาสูงในเมืองหลวง
.
ทำไมถึงยกประเด็นนี้ เพราะเราเห็นน้าค่อมตลกชื่อดังที่สร้างรอยยิ้มให้ใครต่อใคร และดูคล้ายจะเป็นคนที่มีความสุขได้ด้วยตัวเอง แถมส่งต่อให้ผู้อื่น แต่เดี๋ยว..น้าไม่รู้หนังสือ! น้าอ่านไม่ออก! แล้วทำไมน้าสามารถสร้างความสุขขึ้นมาง่ายดาย และแบ่งปันให้คนอื่นอีกด้วย
.
งั้นแปลว่า ‘ความรู้’ ไม่ใช่ทั้งหมดของ ‘ความสุข’
.
ความรู้ทำให้คนเป็นทุกข์มีถมไป ความรู้อาจเป็นทั้งอาวุธที่ไว้ป้องกันตัวเอง และฆ่าตัวเองได้ในเวลาเดียวกัน
.
ผู้ใหญ่มักพูดเสมอว่า..หัดหาความรู้ใส่ตัวบ้างจะได้เป็นเจ้าคนนายคน แต่เขาไม่เคยสอนเด็กๆเลยว่า..หัดหาความรักใส่ตัวบ้าง
.
เป็นไปได้ไหมที่ความรู้มักทำให้คนเราโลภมาก และแบ่งชนชั้น ตรงข้ามกับความรักที่ทำให้คนอยู่ด้วยกันโดยไม่แบ่งแยก
.
ฉะนั้น ผู้ใหญ่ยุคนี้ควรสอนเด็กว่า..นี่ๆ พวกเธอต้องรู้จักหาความรักใส่ตัวบ้างนะ เพราะโตมาจะได้ไม่เป็นโสด..แฮร่🤪 #ความรู้ #ความรัก #ความโลภ #ความทุกข์ #ความสุข

Leave a comment