หนังสือ ‘สิงโตนอกคอก’

รวมเรื่องสั้นของนักเขียนรางวัลซีไรต์ (The S.E.A. write award) ประเภทเรื่องสั้นประจำปี 2560

เรื่องสั้นแต่ละเรื่องของ ‘จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท’ น่าติดตามมาก วิธีการเล่าสนุกทำให้วางไม่ลงในแต่ละเรื่อง ทุกเรื่องจะแทรกแง่คิด เหน็บแนมอะไรบางอย่าง หรือไม่ก็ชวนให้ฉุกคิดและมองย้อนมาที่ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสังคม ความเป็นมนุษย์ หรือแม้กระทั่งปรัชญาของการมีชีวิตอยู่

ส่วนตัวผมชอบทุกเรื่อง แต่ที่ชอบที่สุดเห็นจะเป็นเรื่อง ‘อดัมกับลิลิธ’ ผมชอบการเรียบเรียงและไดอะล็อกของตัวละคร มันทำให้รู้สึกว่าเราเข้าไปร่วมวงสนทนากับพวกเขา

img_1618

“อดัมกับลิลิธ

“รู้จักลิลิธไหม ผู้หญิงคนแรกของโลกที่พระเจ้าปฏิเสธ” เวร่าพูด

“เกิดอะไรขึ้นกับเธอ”

“เธอเกิดขึ้นมาพร้อมกับอดัม แต่เธอปฏิเสธที่จะอยู่ข้างล่างระหว่างมีเซ็กซ์ เธอจึงถูกขับไล่ไปยังนรก และพระเจ้าก็ให้อีฟที่เชื่อฟังกับอดัมแทน อดัมพอใจกับแม่เอวาน้อยที่น่าเอ็นดู ยินยอมทุกอย่างที่เขาขอและมีดวงตาที่ใสซื่อ ตั้งแต่นั้นผู้หญิงในโลกก็แบ่งออกเป็นสองสาย ลูกของอีฟและลูกของลิลิธ อดัมทุกคนชอบอีฟที่ไร้เดียงสาแสนซนพอจะกัดแอ๊ปเปิ้ลเป็นคนแรก ส่วนผู้หญิงที่สืบเชื้อสายจากลิลิธก็…”

เวร่าเงยหน้าสบตาผม “ผู้ชายน่ะโง่ พวกเขาไม่รู้เลยว่าความจริงพวกเขาสบายใจที่จะอยู่กับลิลิธ เธอไม่เรื่องมาก เป็นตัวของตัวเอง และเป็นผู้นำ ไม่ต้องคอยตามเอาใจและโอ๋เหมือนตัวอ่อนในไข่เปราะๆ แต่ความแข็งกร้าวของลิลิธทำให้ผู้ชายกลัว กลัวว่าเธอจะควบคุมเขา กลัวว่าตัวเองจะสูญเสียอำนาจไป ดังนั้นพวกเขาก็เลยยอมไปปวดหัวกับการเอาแต่ใจที่ไร้สาระ โง่ และหัวอ่อนแทน พวกเขาเลือกอีฟเพราะรู้สึกว่ามันปลอดภัย เพราะเธอไร้เขี้ยวเล็บ พวกเขาหวงอำนาจตัวเอง มนุษย์ตัวผู้น่ะ และอำนาจของเขานั้น ความจริงมันก็น้อยและคลอนแคลนเสียจนเพียงแค่ผู้หญิงที่เข้มแข็งคนหนึ่งก็ทำให้เขากลัวได้ง่ายๆ”

“แม้จะเป็นผู้หญิงหยาบๆ แต่ความรักของลิลิธหนักแน่นมั่นคงยิ่งกว่าใคร เธอรักอดัมได้มากว่าที่อีฟรัก มากกว่าที่จะเลิกราได้ เธอถูกกันให้ไกลจากเขาตลอดกาล และไม่เคยลืมเขาเลย”

“เพียงเพราะเธอเป็นตัวของตัวเอง เพียงเพราะเธอรู้ว่าเธออยากจะทำอะไร ดังนั้นเธอจึงแข็งแกร่งเกินไป และไม่มีค่า”

“ผู้ชายที่โตแล้วและฉลาดเลือกลิลิธ” ผมพูดและยิ้ม พยายามอย่างยิ่งที่จะปลอบเธอ

“ใช่ แต่ในโลกนี้ไม่มีผู้ชายที่โตแล้วและฉลาดหรอก” เวร่าหัวเราะ ดนตรีในร้านเปลี่ยนเพลงไป

อดัมบอกตัวเองว่า ต่อให้ถูกเนรเทศ ลิลิธก็จะอยู่ได้โดยไม่เป็นไร อดัมคิดง่ายเกินไป ไม่เป็นไรหมายถึงอะไร เธออาจจะไม่ตาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเธอจะไร้ซึ่งน้ำตา ผู้หญิงคนเดียวออกเร่ร่อนนอกสวนสวรรค์อันงดงาม อดัมเชื่อไปได้ไงว่าเธอจะไม่ลำบากและไม่เหงา ผู้ชายทุกคนเห็นว่าเธอแข็งแกร่งเกินไป เขาจึงคิดว่าเธออยู่ตามลำพังได้ หรือไม่งั้นก็ขยาดเธอ ไม่ว่าอย่างไรผลก็เหมือนกันคือ เขาจะทิ้งเธอ

ส่วนผมเองก็ถูกคำสาบของอดัม คำสาปที่ทำให้ผมเลือกเชื้อสายของเอวาเสมอ เลือกคนที่อ่อนแอ นำมาซึ่งความปวดหัวล้านแปด แต่ก็จำเป็นต้องปกป้องจนปล่อยมือไม่ได้ และทำให้เราได้ภูมิใจในความเป็นชายของเราอย่างยิ่งล้ำ

img_1617

ผู้เขียน : จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท นักเขียนรางวัลยอดเยี่ยมนายอินทร์อะวอร์ด รางวัลพระยาอนุมานราชธน และรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน ประจำปี 2560

สำนักพิมพ์ : แพรวสำนักพิมพ์ อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์พับลิชชิ่ง

Leave a comment