10 ข้อ ‘ดีท็อกซ์ชีวิตด้วยการเดินทาง’

10 ข้อ ‘ดีท็อกซ์ชีวิต – ด้วยการเดินทาง’

1. ควรไปคนเดียว :  การเดินทางคนเดียวไม่จำกัดว่าคุณจะไม่ต้องพูดกับใคร คุณอาจจะพูดคุยระหว่างทางกับผู้คนที่พบเจอก็ได้ แต่ต้องไม่ใช่คนที่จะตามติดคุณไปในทุกที่ คุณจำเป็นต้องอยู่คนเดียว พูดคุยกับตัวเองอย่างซื่อตรง

2. ควรมีระยะทางสักนิดนึง :  เพราะนั่นคือช่วงเวลาที่ดีช่วงหนึ่งของการเดินทาง เมื่อระยะทางสั้นเกินไปใจคุณจะไปจดจ่ออยู่กับปลายทาง ใกล้ถึงแล้ว จะถึงรึยัง เดี๋ยวทำอะไรต่อ นั่นคือสิ่งรบกวนความสงบ คุณต้องปล่อยให้มีช่องว่างเพื่อเชื่อมต่อกับภายในของตัวเอง(Mind) การเดินทางที่มีระยะทางไกลช่วยให้คุณจดจ่อกับสองข้างทางได้มากกว่า

3. ควรหาสมุดสักเล่ม :  เผื่อคุณอยากจะบอกอะไรกับตัวเอง มันอาจเป็นเสียงที่คุณไม่เคยตั้งใจฟังมาก่อนในช่วงเวลาหนึ่งที่อาจผุดขึ้นมาก็ได้ และคงจะดีกว่าถ้าคุณฉวยเก็บมันไว้ได้ทัน

4. ไม่ควรเรื่องมาก :  เพราะหลายอย่างอาจปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาโดยที่คุณอาจไม่ทันตั้งตัว รถเสีย ฝนตก พายุเข้า หรือพฤติกรรมผู้คนอาจไม่ได้ดังใจ อย่าเพิ่งบ่น! ลองปล่อยให้สถานการณ์ข้างหน้าเป็นตัวกำหนด โดยการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ต้องระลึกเสมอว่า ฉันกำลังดีท็อกซ์อยู่นะ

5. ควรทิ้งความสะดวกสบาย ความเคยชินเดิมๆ :  ไม่ว่าจะเป็นที่พัก การเดินทาง อาหารการกิน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณใส่ใจในรายละเอียดรอบตัวเพิ่มขึ้น เพราะความสะดวกสบายทำให้คุณไม่ต้องเคลื่อนไหวร่างกายมาก ไม่ต้องคิด ไม่ต้องออกแรง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นกระบวนการหนึ่งของการใช้ประสาทสัมผัสของคุณ

6. ควรหาคืนที่ได้นอนกางเต็นท์สักหนึ่งคืน : เช่าหรือพกไปเองก็ได้ นอกจากช่วยประหยัดแล้ว ยังทำให้คุณได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น ถ้าเป็นผู้หญิงอาจจะต้องหาสถานที่ปลอดภัยสักหน่อย พื้นที่ของเอกชนที่ไม่เปลี่ยวจนเกินไป (ถ้าข้อ 6 ไม่สะดวกทำย้อนกลับไปดูข้อ 5 )

7. ควรเป็นคนที่อยู่คนเดียวได้ :  ไม่กลัวความมืดเท่าไร ไม่ขี้เหงา ไม่ว้าเหว่ เพราะตกดึกขณะที่คุณอยู่คนเดียวลำพังอาจจะวังเวงฟุ้งซ่าน หรือหลอนไปกับสิ่งที่มองไม่เห็น

8. ควรงดโซเชียลมีเดียทั้งหมดด้วยการ ‘ลบ’ เท่านั้น! : นี่คือวิธีที่ดีที่สุดที่คุณจะไม่พะวงกับการแจ้งเตือน (Notification) หรือเสียงรบกวน (และเดี๋ยวค่อยโหลดใหม่ก็ได้)

9. ควรทำการดีท็อกซ์อย่างน้อย 2 วันขึ้นไป

10. ควรบอกทางบ้าน หรือคนสนิทด้วยว่าไปมุดหัวอยู่ที่ไหน :  เผื่อว่าคุณหายไปไหนหรือเกิดอุบัติเหตุอะไรพวกเขาจะได้ตามตัวถูก

การดีท็อกซ์ที่ดีไม่ควรเป็นการเบียดเบียนตัวเองหรือคนที่คุณรัก ไม่เช่นนั้นคุณจะไปด้วยความกังวัล มีเรื่องคาใจติดไปกลายเป็นเก็บเรื่องเหล่านั้นไปนั่งคิดปวดหัวตลอดเส้นทาง

 

Leave a comment