ย้ายประเทศกันเถอะ

นี่เป็นยุคตกต่ำสุดของประเทศเราแล้วสินะ เพราะมีแต่กระแสเรื่องย้ายประเทศ แต่ไอ้เรื่องอยากให้บ้านเราเหมือนฟินแลนด์ นอร์เวย์ เดนมาร์ก อันนี้ได้ยินมานานแล้ว แต่เราเชื่อว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ ล้าน%
.
ขอแค่ดีกว่าเดิมปีละ 1% ก็พอแล้ว สำหรับบ้านเรานะ
.
เพราะ..บ้านเราไม่มีภัยธรรมชาติ ไม่มีอากาศที่หนาวเหน็บ ไม่มีภูเขามากมาย มีแต่อากาศที่กำลังพอดีมนุษย์ ที่ราบลุ่มแม่น้ำ อาหาร ขนม หลากหลาย และอร่อย เราอยู่กันอย่างสบายมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เราจึงเป็นคนง่ายๆ ไม่อะไรเท่าไรกับชีวิต
.
นิสัย พฤติกรรม เราก็ได้มาจากคนในครอบครัว ได้จากพ่อ พ่อได้จากปู่ ปู่ได้จากทวด ซึ่งแน่นอนชนเผ่า ผิวสี มีผลต่อพฤติกรรมและความเป็นอยู่ เราจึงไม่สามารถที่มีวิถีชีวิตหรือสังคมแบบชาวยุโรปได้เลย เพราะรัฐคือคนไทย และคนในประเทศก็คือคนไทย
.
ความรักสันโดษ การใช้ชีวิตกลางแจ้ง คือ เลือดเนื้อเชื้อไขที่ทำให้พวกเขา มีความเคารพสิทธิส่วนบุคคลสูง ไม่ค่อยยุ่งเกี่ยวกัน ใช้ชีวิตแบบหน้าที่ใคร หน้าที่มัน จึงเกิดคำว่า ‘รับผิดชอบหน้าที่ตัวเอง’ สิ่งนี้ถ่ายทอดรุ่นสู่รุ่น จากการเลี้ยงดูที่ไม่ใช่เริ่มที่โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย แต่เริ่มจากในเปล
.
ลองนึกภาพจากในหนัง ชาวยุโรปใช้ชีวิตล่าสัตว์ ปลูกบ้านห่างกันเป็นกิโล อยู่ในป่าเงียบเหงา ต่างจากบ้านเราที่หลังคาชนกัน อยู่กันแบบแออัด การใช้ชีวิตมีความต่างกันทั้งทางภูมิศาสตร์และDNAที่มากเกินที่จะปรับเปลี่ยนไปได้
.
ลองนึกเล่นๆ ถ้าเราเอาระบบฟินแลนด์มาใช้ในเมืองไทยจะเป็นยังไง?
.
ไม่ขอให้เป็นเหมือนใคร แต่ขอให้ดีกว่าเดิม จุ๊บๆ ✌️ 🇹🇭
.

Leave a comment