‘ความถูกต้อง’ กับ ‘ศีลธรรม’

‘ความถูกต้อง’ กับ ‘ศีลธรรม’ ไม่ใช่สิ่งที่เดินคู่ขนานเสมอไป
.
หากเรากำลังเรียกร้องความถูกต้อง ความถูกต้องในฐานะอะไรล่ะ นักกฎหมาย นักการเมือง นักธุรกิจ นักรบ แม่ค้า พระสงฆ์ องค์จักรพรรดิ โจร เด็กนักเรียน
.
ความถูกต้องอาจเรียกว่า ‘อุดมการณ์’ มันกว้างเหลือเกินที่มนุษย์จะลดราวาศอกมาใช้ความถูกต้องเดียวกัน เพราะเราต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ฉันกำลังทำสิ่งที่ถูกต้องอยู่ในฐานะ…”
.
หากเรากำลังเรียกร้อง ‘ศีลธรรม’ หมายความว่า เรากำลังทำเพื่อมนุษย์ มนุษย์ผู้มีจิตใจที่เปราะบาง และอ่อนโยนกว่าสัตว์ใด เราไม่สามารถชกหน้าเด็กสามขวบที่ชกเราก่อนได้ เราไม่สามารถทำร้ายคนไร้ทางสู้ด้วยสภาวะจิตปกติได้
.

Leave a comment